Trang chủ

Giới thiệu

Gym Bodyfit

Dịch vụ giảm cân

HLV cá nhân

Dịch vụ tăng cân

Tư vấn dinh dưỡng

Liên hệ

Tập gym lúc nào tốt nhất?

Tập gym lúc nào tốt nhất? Có nên tập gym vào buổi sáng? Tập gym buổi trưa có được không? Hay tập gym buổi chiều có tốt không là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm? Đặc biệt là những người mới bắt đầu quan tâm đến gym và cần tìm hiểu thời điểm tập để sắp xếp lịch làm việc, cuộc sống.

Tập gym lúc nào tốt nhất?

Nếu bạn đang có cùng những thắc mắc trên thì cùng Bodyfit giải đáp ngay những câu hỏi trên tại bài viết dưới đây nhé.

1. Tập gym vào thời điểm nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia về Gym thì thời gian tập gym tốt nhất của mỗi người là khác nhau và nó phụ thuộc trực tiếp bởi các yếu tố như sinh học, giấc ngủ, thể trạng của từng người và cường độ luyện tập chứ không phải phụ thuộc vào một thời điểm cụ thể như buổi sáng, buổi trưa hay buổi chiều.


1.1 4 yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thời điểm tập gym

Sau đây là 4 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn thời điểm tập gym của mỗi người là: nhịp sinh học, giấc ngủ, thể trạng và cường độ tập  luyện.

a) Nhịp sinh học

Dựa theo đồng hồ nhịp sinh học thì thời điểm tập luyện chia thành 4 buổi: sáng, chiều, tối và đêm.

  • Tập Gym buổi sáng: Đây là thời điểm tốt nhất để xây dựng cơ bắp bởi lượng testosterone cao nhất trong cơ thể con người. Hoóc môn testosterone là chất quan trọng tổng hợp protein và xây dựng lại phần cơ bắp bị tổn thương trong quá trình tập luyện.
  • Tập Gym buổi chiều: Đây là thời điểm tốt cho việc luyện tập thể hình vì lúc này nhiệt độ cơ thể cao nhất. Hiệu suất của việc tập luyện ở thời điểm này cũng là cao nhất.
  • Tập Gym buổi tối: Đây là thời điểm đỉnh cao của cơ thể trong tình trạng hoạt động thể chất và cho hiệu suất năng lượng mạnh nhất giúp cho quá trình tập luyện đạt hiệu quả. Lưu ý không nên tập quá muộn sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ.
  • Tập gym buổi đêm: Đây là thời điểm cơ thể bắt đầu nghỉ ngơi, 9h là thời điểm bắt đầu cho giấc ngủ tốt nhất trong ngày nên đây bạn không để cơ thể vận động trong khung giờ này.

b) Giấc ngủ của bạn

Thời điểm đi ngủ và thức giấc của mỗi người sẽ không giống nhau nên chắc chắc việc tập gym cũng phụ thuộc vào rất nhiều vào điều này và tùy vào từng thời điểm thức giấc mà lựa chọn thời điểm tập gym phù hợp để mang đến những hiệu quả nhất định.

  • Người ngủ sớm, dậy sớm thì có thể lựa chọn buổi sáng để tập gym để mang đến tinh thần minh mẫn, sảng khoái và thăng hoa trong 1 ngày làm việc.
  • Đối với người thức khuya, dậy muộn thì tất nhiên bạn không thể lựa chọn buổi sáng, thay vào đó thì buổi chiều hoặc tối là thời điểm phù hợp nhất cho bạn. 

c) Thể trang của bạn

Mỗi thể trạng của từng người khác nhau sẽ có mục tiêu tập luyện khác nhau, từ đó khung thời gian lựa chọn cũng khác nhau. Và tất nhiên là không người nào sẽ giống người nào.

  • Đối với người cần giảm cân: Thời điểm tập gym phù hợp nhất cho người giảm cân là buổi sáng. Bởi theo đồng hồ sinh học thì buổi sáng sẽ là thời điểm tăng testosterone tốt nhất và từ đó giúp giảm mỡ, xây dựng cơ bắp săn chắc.
  • Đối với người cần tăng cân: Thời điểm phù hợp nhất là buổi chiều, đây là thời điểm lý tưởng để cơ bắp hoạt động bắt nhịp sinh học tốt nhất, việc tập luyện buổi chiều sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp tăng cân và xây dựng cơ bắp chắc, khỏe và mập mạp hơn.

Việc tập luyện sẽ mang lại hiệu quả hơn nếu bạn chú ý và kết hợp với chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là đối với nhóm người tăng cân.

d) Cường độ tập luyện của bạn

Tùy vào mỗi mục tiêu tập luyện của mỗi người mà lựa chọn những bài tập với cường độ phù hợp để đảm bảo mang lại hiệu quả nhất định. Mỗi bài tập sẽ có cường độ khác nhau. Cường độ càng cao thì hiệu quả tập luyện càng cao.

Ví dụ những bài tập cường độ cao sẽ giúp đốt mỡ thừa và giúp tăng cân nhanh chóng, bài tập cường độ trung bình sẽ giúp phục hồi sức khỏe. Và cường độ tập luyện cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp sinh học của mỗi người.

1.2 Vậy tập gym lúc nào tốt nhất?

Vậy tùy thuộc vào mục tiêu tập luyện, lịch sinh hoạt hằng ngày cũng như tính chất công việc của bạn mà lựa chọn một thời điểm tập gym phù hợp nhất cho mình. Và mỗi người sẽ có một thời điểm tập gym riêng.


a) Có nên tập gym vào buổi sáng

>> Đối tượng tập gym buổi sáng

  • Những người thuộc tuýp người ngủ sớm dậy sớm.
  • Có thời gian rảnh nhiều vào buổi sáng, không đi làm sớm. 

>> Lợi ích việc tập gym buổi sáng

  • Kiểm soát cân nặng. 
  • Giúp tăng cơ mà không tăng cân.
  • Cải thiện giấc ngủ và giảm huyết áp.

>> Lưu ý khi tập gym buổi sáng

  • Nên ngủ đủ 6-8 tiếng, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và nhịp sinh học của bạn.
  • Thời điểm bắt đầu nên từ 30 phút sau bữa ăn sáng. Có thể bắt đầu tập lúc 6,7h.
  • Khởi động kỹ hơn khi tập gym buổi sáng.
  • Nên ăn nhẹ những thức ăn giàu năng lượng để tránh không bị quá no mà vẫn đủ sức tập luyện.
  • Đừng cố gắn tập luyện vào buổi sáng nếu bạn chưa chắc chắn rằng đây là khung giờ tối ưu và phù hợp nhất với bạn.
  • Duy trì thói quen lâu bền, mang lại sức khỏe tốt.

b) Tập gym buổi trưa

>> Đối tượng tập gym buổi   trưa

  • Những người làm việc văn phòng.
  • Những người làm việc theo ca.

>> Lợi ích việc tập gym buổi trưa

  • Tăng sự trao đổi chất cho cơ thể.
  • Giúp nửa ngày làm việc còn lại thêm hứng khởi. Giảm stress công việc.
  • Tiếp thêm năng lượng để tránh sự uể oải cuối ngày.
  • Hiệu quả của những bài tập gia tăng đến 15% giúp mang lại vóc dáng chuẩn.

>> Lưu ý khi tập gym buổi trưa

  • Tạo tính nhất quán và duy trì thường xuyên để mang lại hiệu quả trong quá trình luyện tập.
  • Bữa trưa nên chia làm 2 lần ăn, trước và sau khi tập 30 phút để đảm bảo không để bụng đói quá khi tập hoặc quá no không tập luyện được.

c) Tập gym buổi chiều

>> Đối tượng tập gym buổi chiều

  • Những người thức khuya, dậy muộn.
  • Những người phải làm việc sớm, rảnh về chiều.
  • ….

>> Lợi ích việc tập gym buổi chiều

  • Xây dựng cơ bắp chắc, khỏe.
  • Đạt hiệu quả tập luyện nhanh chóng.
  • Thức đẩy quả trình trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.
  • Mang lại giấc ngủ ngon hơn.

>> Lưu ý khi tập gym buổi chiều

  • Không nên ăn quá no hay để bụng quá đói. Có thể ăn nhẹ trước 30-60 phút hoặc ăn đầy đủ trước 2-3h khi tập luyện. 
  • Khởi động kỹ trước khi tập và thả lỏng, xả cơ sau khi tập.
  • Chỉ nên tập khoảng 30 phút/ngày, và tập 6 ngày/tuần để cơ bắp còn nghỉ ngơi và phục hồi.
  • Duy trì thường xuyên để tạo tính nhất quán trong việc tập luyện và mang lại những hiệu quả nhất định.

d) Tập gym buổi tối

Buổi tối là thời điểm không nên vận động nhiều nên việc tập luyện của bạn nên kết thức trước 9h tối để đảm bảo cơ thể nghỉ ngơi hợp lý, đúng cách và phục hồi năng lượng để hoạt động ngày tiếp theo.

Như vậy mỗi người sẽ có những mục tiêu tập luyện và giờ giấc sinh hoạt, đồng hồ sinh học khác nhau, vì thế tùy vào nhu cầu mà lựa chọn thời điểm tập gym phù hợp nhất. 

>> Các bạn xem thêm các dịch vụ gym quận 7 thuộc hệ thống phòng tập Bodyfit

2. Chế độ ăn dành cho người tập gym

Dinh dưỡng và việc tập luyện là 2 yếu tố không thể tách rời lẫn nhau nếu bạn muốn nhanh chóng đạt được những kết quả nhất định trong việc tập gym. Sau đây các nguyên tắc và chế độ ăn dành cho người tập gym như sau:


2.1 Nguyên tắc ăn uống dành cho người tập gym

Để mang lại những hiệu quả nhất định trong việc tập gym thì bạn phải lưu ý những nguyên tắc sau đây:

a) Ăn đủ chất dinh dưỡng, tái tạo năng lượng cho cơ thể

Thực đơn ăn uống của người tập gym cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất chính là đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đây là 4 nhóm chất giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và nạp lại năng lượng sau mỗi ngày vận động. 

b) Kiêng những loại thức ăn không tốt

Nên hạn chế những loại thực phẩm không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe như là các loại thực phẩm có nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn chế biến sẵn hoặc các loại thức uống có ga, nồng độ cồn như bia rượu, thuốc lá… 

c) Nên ăn nhẹ trước bữa ăn và ăn đủ chất sau khi tập

Trước khi tập gym từ 30 - 60 phút nên ăn các loại thức ăn nhẹ để cung cấp thêm năng lượng để giúp bạn không bị đói và đuối sức trong quá trình tập luyện. Các loại thức ăn nhẹ có thể ăn như là yến mạch, sinh tố, các loại trái cây…..

Quá trình tập gym là một quá trình tập và rèn luyện dài lâu chứ không phải ngày một ngày hai, vì thế tuyệt đối bạn không nên nhịn ăn. Sau khi tập luyện bạn nên bổ sung năng lượng bằng một thực đơn ăn uống phù hợp để đảm bảo sức khỏe và tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau.

d) Uống đầy đủ nước

Nước luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta với 70-75% cơ thể là nước. Bình thường, chúng ta cần phải nạp ít nhất 2 lít mỗi ngày, nhưng với người chơi thể thao hay thể hình thì cần phải lên tới 2.5-3 lít.

Vì thế đừng quên liên tục bổ sung lượng nước cho cơ thể đầy đủ bạn nhé.

2.2 Lưu ý cách ăn uống cho người tập gym

Nên ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, có thể tăng cường thêm 2-3 bữa ăn phụ trong ngày với các loại thực phẩm như trái cây, bánh….để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Sau đây là các loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất cần thiết cho người tập gym như sau:

a) Nhóm thực phẩm bổ sung đạm

  • Thịt ức gà
  • Thịt bò
  • Thịt heo
  • Các, trong đó những loại cá giúp tăng cân tốt nhất là cá hồi và cá hồi vân, cá ngừ
  • Các loại trứng gà, vịt, ngang, cút…
  • Hạnh nhân
  • Yến mạch. ...
  • Phô mai Cottage. ...

b) Nhóm thực phẩm bổ sung tinh bột

  • Yến mạch
  • Khoai lang
  • Các loại đậu
  • Gạo lứt
  • Táo
  • Trái bơ
  • Bông cải xanh
  • Nấm
  • ….

c) Nhóm thực phẩm bổ sung chất béo

  • Phô mai
  • Sô cô la đen
  • Trứng
  • Hạt Chia
  • Dầu oliu
  • Dừa và dầu dừa

d) Nhóm thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất

  • Các loại rau củ quả như rau mâm xôi, ớt, bông cải xanh, đu đủ, dâu tây, xoài, kiwi….
  • Tôm, cua
  • Cá hồi, thịt gà tây
  • Sữa
  • Trái cây sấy khô
  • ….

Trên đây là bài viết về tập gym lúc nào tốt và chế độ ăn dành cho người tập gym. Hi vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích cũng như có sự lựa chọn thời điểm phu hợp cho việc tập gym của mình.

>> Các bạn xem thêm các bài tập gym cho nữ giảm cân tại nhà

Nếu bạn còn thắc mắc gì những vấn đề trên hoặc đang tìm kiếm một phòng tập gym chất lượng với đội ngũ huấn luyện viên cá nhân nhiệt tình, có kinh nghiệm chuyên môn cao thì liên hệ ngay Bodyfit để được tư vấn và hỗ trợ nhé. Hotline: 0901.700.711

>> Thông tin liên hệ phòng tập gym ở quận 3:

  • Địa chỉ: Số 247 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, HCM.
  • Điện thoại: 02839300222.

>> Thông tin liên hệ phòng tập gym ở Quận 7

  • Địa chỉ: số 74 Đường số 14 KDC Him Lam, P. Tân Hưng, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: (028)22.535.999

Thông tin liên hệ phòng tập gym quận Phú Nhuận

  • 81 Phan Đình Phùng, Phường 17, Quận Phú Nhuận, HCM
  • Điện thoại: 0928 20 20 40 - 0937 868 878