Trang chủ

Giới thiệu

Phòng tập Gym

Tập Gym

Tập yoga

HLV Cá nhân

Giảm cân

Tăng cân

Gym trẻ em

Kinh nghiệm hay

Liên hệ

Tập yoga

Tập yoga có tác động rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Hãy đến phòng tập Yoga thường xuyên sẽ giúp bạn có được sự thư giãn tốt nhất.

Sau một thời gian tập luyện và ngồi thiền, người tập sẽ thấy bớt căng thẳng, đầu óc trở nên minh mẫn, tập trung tư tưởng hơn, lạc quan hơn, tự tin hơn trong cuộc sống, giấc ngủ sâu hơn, làm chủ được tư tưởng và hành động của mình. 


Đây là lợi ích mà không phải môn thể dục nào cũng có được, việc tập luyện yoga không chỉ giúp bạn dễ dàng sở hữu một thân hình đẹp, lý tưởng mà còn nâng cao sức khỏe.

1. Bộ môn Yoga và nguồn gốc

Bộ môn yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ và ngay nay được du nhập vào Việt Nam. Tập yoga ngay nay đã trở nên rất phổ biến và đem lại rất nhiều hiệu quả cho người tập.

Không ai biết rõ thực sự yoga xuất phát từ đâu, đó chỉ là sự mơ hồ và không chắc chắn, nó được truyền miệng dựa trên các văn bản tâm linh và tính chất giáo lý của nó. 


Các tác phẩm ban đầu về yoga được sao chép trên lá cọ mỏng manh dễ bị hư hỏng, bị phá hủy hoặc bị mất. Yoga đã phát triển cách đây hơn 5,000 năm, nhưng một vài nhà nghiên cứu cho rằng yoga đã phát triển rất lâu rồi có thể lên đến 10,000 năm tuổi. 

Lịch sử phát triển của yoga khá phong phú, có thể chia thành bốn giai đoạn chính của đổi mới, thực hành và phát triển. 

  • Yoga tiền cổ điển         

Sự khởi đầu của Yoga được phát triển bởi nền văn minh Indus-Sarasvati ở miền Bắc Ấn Độ hơn 5.000 năm trước. “Yoga” được nhắc đến lần đầu trong các văn bản thiêng liêng lâu đời nhất, Rig Veda. 

Veda là tập hợp các văn bản có chứa các bài hát, thần chú và nghi lễ sẽ được sử dụng bởi Brahmans, các linh mục Vệ đà. 

Yoga dần dần được sàn lọc và phát triển bởi Brahmans và Rishis (nhà tiên tri huyền bí), người đã ghi lại các hoạt động và niềm tin của họ vào Upanishad, một công trình khổng lồ chứa hơn 200 kinh sách. 

Nổi tiếng nhất trong kinh điển Yogic là Bhagavad-Gîtâ, sáng tác khoảng 500 B.C.E. Upanishad đã lấy ý tưởng về sự hy sinh theo nghi thức từ Veda và tiếp thu nó, dạy về sự hy sinh của bản ngã thông qua sự hiểu biết về bản thân, hành động (karma yoga) và trí tuệ (jnana yoga).

  •  Yoga cổ điển 

Trong giai đoạn tiền cổ điển, yoga là một sự pha trộn của nhiều ý tưởng, niềm tin và kỹ thuật khác nhau thường mâu thuẫn và mâu thuẫn với nhau. Thời kỳ cổ điển được định nghĩa bởi Patanjali dòng Yoga-Sûtras, văn bản đầu tiên về yoga. 

Được viết ở thế kỷ thứ hai, văn bản này mô tả con đường của Raja Yoga, thường được gọi là "yoga cổ điển". Patanjali đã tổ chức tập luyện yoga thành một "con đường tám chân" bao gồm các bước và giai đoạn để đạt được Samadhi hoặc giác ngộ. 

Patanjali thường được coi là cha đẻ của yoga và Yoga-Sûtras của ông vẫn ảnh hưởng mạnh mẽ đến hầu hết các phong cách của yoga hiện đại. 

  • Yoga hậu cổ điển

Vài thế kỷ sau Patanjali, các bậc thầy yoga đã tạo ra một hệ thống thực hành được thiết kế để trẻ hóa cơ thể và kéo dài cuộc sống. Họ đã từ chối những lời dạy của Veda cổ đại và nắm lấy cơ thể vật lý như là phương tiện để đạt được giác ngộ.

Họ đã phát triển Tantra Yoga, với các kỹ thuật triệt để để làm sạch cơ thể và tâm trí để phá vỡ các nút thắt ràng buộc chúng ta với sự tồn tại vật lý của chúng ta. 

Cuộc khám phá về các kết nối vật lý - tinh thần và thực hành tập trung vào cơ thể này đã dẫn đến việc tạo ra thứ mà chúng ta chủ yếu nghĩ về yoga ở phương Tây: Hatha Yoga                                                

  • Yoga thời kì hiện đại

Vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900, các bậc thầy yoga bắt đầu du hành đến phương Tây, thu hút sự chú ý và theo dõi. 

Điều này bắt đầu tại Nghị viện Tôn giáo năm 1893 ở Chicago, khi Swami Vivekananda gây ngạc nhiên cho những người tham dự với các bài giảng về yoga và tính phổ quát của các tôn giáo thế giới. 

Trong những năm 1920 và 30, Hatha Yoga đã được quảng bá mạnh mẽ ở Ấn Độ với công việc của T. Krishnamacharya, Swami Sivananda và các thiền sinh khác thực hành Hatha Yoga. Krishnamacharya đã mở trường Hatha Yoga đầu tiên ở Mysore vào năm 1924 và năm 1936, Sivananda thành lập Hội Đời sống Thiêng liêng bên bờ sông Hằng. 


Krishnamacharya đã tìm ra ba học sinh sẽ tiếp tục di sản của mình và tăng sự phổ biến của Hatha Yoga: B.K.S. Iyengar, T.K.V. Desikachar và Pattabhi Jois. Sivananda là một tác giả có tiếng, viết hơn 200 cuốn sách về yoga, và thành lập 9 tu viện và nhiều trung tâm yoga trên khắp thế giới.

Việc nhập khẩu yoga sang phương Tây vẫn tiếp tục khó khăn cho đến khi Indra Devi mở phòng tập yoga của cô tại Hollywood vào năm 1947.

Kể từ đó, nhiều giáo viên phương Tây và Ấn Độ đã trở thành người tiên phong, phổ biến yoga hatha và thu hút hàng triệu người theo dõi. 

Hatha Yoga hiện có nhiều trường phái hoặc phong cách khác nhau, tất cả đều nhấn mạnh vào nhiều khía cạnh khác nhau của việc luyện tập.

2. Lợi ích tập Yoga

Nó phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau nên được mọi người lựa chọn ngày càng nhiều nhất là các chị em phụ nữ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lợi ích mà Yoga mang lại cho phụ nữ trong bài viết dưới đây.

Giúp giảm Stress hiệu quả

Khi bắt đầu tập Yoga bạn sẽ được dạy cách điều hòa hơi thở đúng cách, điều hòa nó. Và từ đó giúp đầu óc của bạn trở nên điềm tĩnh, tâm trí thoải mái xua tan đi những căng thẳng mệt mỏi. Bạn sẽ có giấc ngủ sâu và ngon hơn. 

Những người tập luyện lâu dần sẽ không còn cáu gắt, bất an cơ thể và tinh thần luôn sảng khoái làm việc hiệu quả hơn. 

Từ đó bạn sẽ cảm thấy tươi vui, yêu đời và có cuộc sống hạnh phúc. Bên cạnh đó trong quá trình luyện tập Yoga cơ thể sẽ sản sinh ra chất Serotonin kích thích não bộ phòng chống bệnh trầm cảm hiệu quả. Rất nhiều chị em phụ nữ đã vượt qua được những trạng thái khủng khoảng nhờ tập luyện Yoga.

Tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật

Những chị em thường xuyên luyện tham gia phòng tập Yoga quận 7 sẽ tăng cường, nâng cao sức khỏe mình ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó nó giúp điều trị và ngăn ngừa bệnh tật rất tốt các bệnh về xương khớp và tim mạch, huyết áp ổn định. 

Đặc biệt riêng đối với chị em phụ nữ Yoga giúp điều hòa kinh nguyệt đồng thời tăng cường sinh lý hiệu quả.

Ngăn ngừa lão hóa

Càng luyện tập nhiều thì cơ thể chị em càng trở nên dẻo dai, da dẻ hồng hào, tươi trẻ làm chậm quá trình lão hóa. Đây là trong những lợi ích khiến nhiều chị em yêu thích Yoga.

Mang lại vóc dáng cân đối

Yoga là bộ môn giúp giảm cân hiệu quả và có khả năng làm eo thon, ngực nở mang đến cho phụ nữ vóc dáng cân đối. Đặc biệt là phụ nữ sau sinh muốn lấy lại vóc dáng ban đầu thì Yoga là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Qua những lợi ích ở trên có thể thấy Yoga đã mang lại cho phụ nữ nhiều điều tốt đẹp về thể chất cũng như lẫn tinh thần. Nó là liều thuốc đa năng giúp cho chị em phụ nữ có cuộc sống hạnh phúc hơn. 

Chính vì vậy Yoga là liệu pháp tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua. Tuy nhiên để có hiệu quả tốt bạn nên chú ý tìm trung tâm Yoga uy tín để luyện tập. 

Một trong những địa chỉ mà bạn có thể tham khảo là Trung tâm thể dục thể hình Bodyfit. Đây là một trong những phòng tập Yoga có đội ngũ huấn luyện viên trong và ngoài nước nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình sẽ chỉ dạy cho các chị em từng động tác cẩn thận.

Video hướng dẫn 5 động tác yoga cơ bản dễ tập

3. Nên tập Yoga vào thời gian nào thì tốt?

Hãy vận động vào buổi sáng bằng các bài tập yoga buổi sáng đơn giản, mang lại hiệu quả cao giúp bạn khởi động ngày mới tràn đầy năng lượng.

Tập yoga buổi sáng có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất cơ thể, giúp kiểm soát cân nặng, chống bệnh tật, cơ thể luôn khỏe mạnh. Luyện tập yoga thường xuyên vào buổi sáng sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn, tăng cường đốt cháy nhiều calo hơn và thúc đẩy cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

  • Vì sau nên tập yoga vào buổi sáng?

Khi bạn có thói quen tập yoga vào buổi sáng bạn sẽ duy trì được thói quen thức dậy sớm vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Khi dậy sớm, bạn sẽ được hít thở không khí trong lành tốt cho não bộ, tuần hoàn máu và tăng cường hệ miễn dịch; giúp bạn tỉnh táo hơn, tràn trề năng lượng và tràn đầy sinh lực.

Tập yoga buổi sáng giúp điều hòa cơ thể, rèn luyện sự điềm tĩnh, bạn thoát khỏi những suy nghĩ, lo âu để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho ngày mới.

Khi tập luyện bạn phải tập trung cao độ vào các động tác nên tâm trí được giải phóng khỏi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Tâm trí bạn được nghỉ ngơi, giúp tinh thần thư thái, sảng khoái, tập trung tốt hơn, luôn cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống.

Các bài tập yoga là liệu pháp giải tỏa stress rất tốt, giúp tinh thần bạn luôn thoải mái, năng động, vui vẻ cho các hoạt động của ngày mới, mang tới một ngày làm việc, học tập hiệu quả.

Một lợi ích vô cùng quan trọng khiến bạn nên tập yoga buổi sáng đó là tập yoga sẽ giúp bạn luôn trẻ trung, tràn đầy sinh lực. Các động tác yoga làm chậm quá trình lão hóa của tim, gan, thận; đồng thời kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều các hormone tốt cho cơ thể như serotonin, endorphin khiến bạn luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, yêu đời.

Các động tác yoga nên tập vào buổi sáng:

Bài tập 1: Chữ V ngược

Bài tập này bắt đầu trên tay và đầu gối, lúc này đầu gối ngay phía dưới hông, tây hơi ở phía trên vai. Đẩy ra sau, nhấc đầu gối ra khỏi mặt đất và nhấc hông lên. Gót chân căng về phía mặt đất để căng cơ đùi sau. Bạn giữ nguyên tư thế từ 30 giây – 1 phút.

Động tác Yoga chữ V

Bài tập 2. Tư thế con mèo

Ngồi ở tư thế quỳ để hai chân song song với nhau và vuông góc với mặt sàn, hai tay chống xuống sàn và để rộng bằng vai, mắt nhìn xuống sàn. Sau đó, hít vào, bụng căng, ưỡn ngực và ngẩng cao đầu, rồi thở ra, uốn cong lưng, hóp bụng và cúi đầu xuống.

Tư thế yoga con mèo

Bài tập 3: Chiến binh

Thực hiện: Chân giống như Chiến binh 2, nhưng thân nghiêng sang bên với một tay chỉ lên trần và đầu nhìn lên. Khi gối phải co lại, đặt lòng bàn tay lên mặt đất bên ngoài gối phải. Tay trái đưa lên tạo đường thẳng với chân trái. Giữ khoảng 1 phút rồi lặp lại cho bên kia.

Tư thế Yoga chiến binh

Bài tập 4. Tư thế gập người

 Đứng thẳng, hai chân chụm vào nhau, sau đó gập người xuống để ngực sát vào đầu gối, hai bàn tay ôm cổ chân. Giữ tư thế trong 10 nhịp thở sâu.

Tư thế Yoga gập người

Hãy đăng ký tập luyện yoga tại các phòng tập yoga TPHCM cùng BODYFIT nhé, bodyfit chia sẽ với các bạn các bài tập yoga buổi sáng rất dễ tập luyện.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ phòng tập yoga Bodyfit tại TPHCM. Hotline: 0937 87 87 87

Địa chỉ 1: 154/26 Nguyễn thiện thuật, Phường 1 ,Quận 3 ,TP HCM(0901.700.722)
Địa chỉ 2:
81 Phan đình phùng ,Phường 17 ,Quận phú nhuận ,TP HCM(0928.202.040)

Địa chỉ 3: 74 Đường số 14 khu dân cư him lam ,Phường tân hưng ,Quận 7 ,TP HCM(0901.700.711)
Địa chỉ 4:
91B2 Phạm văn hai ,Phường 3 ,Tân bình ( lầu 6 tòa tòa nhà unique ) TP HCM (0937 870 870)
 

Chúc bạn thành công