Bí quyết nên ăn gì trước và sau khi tập gym để đạt hiệu quả nhất

Gym là một bộ môn thể dục rất tốt cho sức khỏe, cải thiện body, giúp cơ săn chắc và có rất nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Nhưng nên làm thế nào để phát huy hết những lợi ích đó trên cơ thể chúng ta? Vậy tập gym nên ăn gì trước và sau khi tập gym ? đây là câu hỏi của rất nhiều bạn.

Điều đầu tiên khi tập gym mà tôi nghĩ ai cũng đã tìm hiểu, đó là những bài tập thế nào phù hợp cho mục đích mình đưa ra và kết hợp với chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Bạn đã biết được các phương pháp chính rồi đấy!.  Sau đây tôi sẽ trả lời hay nói đúng hơn là giải thích rõ hơn về các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc tập luyện của bạn.

Tập gym có thân hình 6 múi chuẩn body

1. Tập gym nên ăn gì trước và sau khi tập gym?

Chế độ dinh dưỡng rất cần thiết cho việc tập luyện, trước khi tập nên ăn những thức ăn nhẹ dễ tiêu hóa, nhưng hầu như mọi người không biết nên ăn gì hoặc là bỏ qua bước này luôn.

1.1 Ăn gì trước khi tập gym

Khi chúng ta đã nắm được một số thành phần thức ăn trong mỗi loại, sẽ giúp người tập gym hiểu rõ được thành phần của từng dưỡng chất để bổ sung cho cơ thể giúp phát triển cơ.

1.1.1 Trái chuối

Chuối là một trong những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như: Protein, chất xở, Kali, Vitamin…Đây là một trong những thực phẩm rất quan trọng cho người tập gym, trước khi tập gym nên ăn 1-2 trái chuối vào buổi sáng là có thể đảm bảo dưỡng chất cho quá trình tập luyện.

Nên ăn chuối trước khi tập gym

Thành phầm trong 100g chuối có khoản 1,1 g protein, 13 g đường và chât béo khác

1.1.2. Ngũ cốc yến mạch

Ngũ cốc yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ, mà người tập gym phải nghĩ tới để bổ sung trước khi tập gym, đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Ngũ cốc và yên mạch rất tốt cho sức khỏe

Trong yến mạch có nhiều chất xơ, vitamin B, giúp chuyển hoas carbo thành năng lượng cho cơ thể.

1.1.3. Quả trứng

Bạn nên dùng 1-2 quả trứng , ăn kèm với bánh mì, hoặc mật ông  sẽ cung cấp protein dồi dào cho người tập gym. Nếu tập gym vào buổi sáng nên ăn 20-40 gram carbo và 20-30 gram Protein.

Trứng luộc chứa nhiểu protein

1.1.4. Nước uống giàu protein

Nên bổ sung nhiều loại đồ uống có chưa nhiều protein như: sữa đậu nành( dùng cho Nữ), nước mơ, nước chanh dây, nước ép dưa hấu… Tại sao phải dùng thực phẩm chứa hàm lượng protein cao? Protein có thể làm tăng khối lượng cơ bắp đạt được từ một bài tập tăng sức đề kháng.

Nước uống trai cây rất tốt cho khỏe

Những giây phút căng thẳng của bài tập sức đề kháng làm tổn thương cơ bắp, nhưng tiêu thụ protein làm tăng số lượng axit amin trong cơ thể. Chúng có tác dụng làm giảm sự suy giảm, tổng hợp protein cơ bắp và kích thích tăng trưởng.

1.2 Ăn gì trong lúc tập gym

Trong lúc tập gym cơ thể bạn sẽ đổ mồ hôi rất nhiều và cơ thể bị sẽ thiếu nưc, vi vậy  việc bổ sung đủ nước  là rất quan trọng , giúp bổ sung nước cho cơ thể rất tốt cho sức khỏe. Khi tập luyện khoản 15-30 phút nên bổ sung nước khoản 300ml nước

Uống nước sau khoản 20 phút tập luyện

Nhưng lưu ý khi uống nước:

Bạn uống nước một cách điều độ và châm rãi, chi lượng nước ra uống nhiều lần với lượng bổ sung nước từ từ. Không nên uống nhiều nước trong quá trình đang tập luyện.

- Không nên uống những loại nước có ga như soda

- Trong quá trình tập luyện gym,  bữa ăn sau khi tập gym đóng vai trò rất quan trọng, để giúp cơ thể hồi phục sức khỏe và duy trì trạng thái tốt nhất. Vì vậy, sau khi tập gym xong, khoản 20 phút hãy ăn ngay nếu không cơ thể bạn sẽ bị mất cơ vì thiếu dưỡng chất bổ sung.

1.3 Ăn gì sau khi tập gym

Sau quá trình tập gym, cơ thể chúng ta sẽ bị tiêu hao rất nhiều năng lượng, vì vậy cần phải bổ sung ngay các dưỡng chất khoản 30 phút sau khi tập luyện, giúp cơ thể hồi phục và phát triển cơ

1.3.1 Nhóm ngũ cốc và sữa

- Uống ngũ cốc có thể cung cấp đủ protein, carb và các loiaj Vitamin, khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Ngũ cốc là đồ ăn rất tốt cho người tập gym và rất phù hợp cho những ai ăn chay.

Chuẩn bị ngũ cốc sau khi tập luyện bổ sung nhiều dưỡng chất

-  Uống sữa sẽ giúp tiêu hóa tốt và cung cấp đầy đủ protein: Sữa đậu nành( cho nữ), sữa hạnh nhân, sữa bò…

1.3.2. Dùng trứng gà

Trong quả trứng có chứa nhất nhiều protein vì vậy bạn nên chuẩn bị trước các món trứng luộc, trứng rán có thể ăn kèm với rau trộn, salad…

Chuẩn bị trứng luộc với salad

1.3.3. Thực phẩm chứa tinh bột

Ăn ngô, khoai tây, gạo nứt đây là những thực phẩm chứa maltodextrin, một loiaj carb phức tạp được hấp thụ qua ruột, giúp cơ thể tiêu hóa protein nhanh mà không lưu trữ chất béo.

Ngô, khoai tây và gạo chứa nhiều tinh bột

1.3.4. Nhóm cá và rau xanh

Thực phẩm cá hồi tốt nhất cho người tập gym, đặc biệt đây là chế độ ăn và thực phẩm giúp tăng cơ giảm mỡ cho người tập gym. Ăn rau xanh như cải xoăn, bông cải, rau thìa, rau xanh màu đậm. Đây là những loại rau có hàm lượng calo cung cấp cho người tập gym rất tốt.

Ăn rau xanh chứa nhiều chất xơ

Xem thêm ngay chế độ ăn cho người tập gym nữ

2. Khi bạn bị đau cơ, có nên tiếp tục tập luyện không?

Khi tập gym chắc chắn mọi người sẽ trải qua những cơn đau nhức, việc đau cơ là rất thường xuyên gặp phải nếu trước khi tập mình không khởi động. Khi bạn bị đau cơ bạn vẫn có thể tiếp tục tập luyện, nhưng chế độ tập nhẹ nhàng hơn và có những biện pháp giảm đau ngay. Việc đau cơ là dấu hiệu chứng tỏ cơ bắp chúng ta vẫn đang sẵn sàng để phát triển to hơn mạnh mẽ hơn.

Khi bị đau cơ khi tập gym có nên tiếp tục tập luyện hay không

Nếu tình trạng quá đau không thể duỗi được bắp tay, bắp chân bạn nên nghỉ 1-2 ngày để tiếp tục chế độ tập luyện của mình. Để tránh việc bị thương, đau nhức khi tập luyện thì bạn nên khởi động kĩ trước khi tập.

3. Thời gian nào thì tập gym là tốt nhất?

Tập gym vào buổi sáng, là thời điểm tốt nhất trong ngày để cơ thể xây dựng cơ bắp và xây dựng lại phần cơ bắp bị tổn thương trong quá trính tập luyện. Tập luyện vào buổi sáng - đặc biệt là khi bụng đói - là cách tốt nhất để đốt cháy chất béo được lưu trữ, làm cho nó lý tưởng để giảm cân.

Thời gian tập gym vào buối sáng là tốt nhất

“Vào buổi sáng, có một hàm lượng hormon giúp bạn dễ dàng chuyển hóa chất béo .Mọi người đều có nồng độ cortisol và hormone tăng trưởng tăng cao vào buổi sáng, cả hai đều có liên quan đến quá trình trao đổi chất, vì vậy bạn sẽ tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn từ nguồn dự trữ chất béo của mình,” Nott Hackney nói. Điều đó có khả năng giúp bạn giảm cân.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người tập thể dục buổi sáng có thể ít thèm ăn hơn trong suốt cả ngày, điều này cũng có thể giúp bảo vệ họ khỏi việc tăng cân. Tiết mồ hôi vào buổi sáng cũng có thể dẫn đến sức khỏe tinh thần và năng suất tốt hơn trong suốt cả ngày, vì tập thể dục rất tốt để giảm căng thẳng.

4. Nên tập gym hay yoga?

Bạn có biết rằng thiếu tập thể dục có thể gây tử vong như hút thuốc? Không hoạt động quá lâu có thể khiến cơ thể bạn có nguy cơ mắc các rối loạn như tiểu đường, huyết áp cao, đau cơ và các bệnh tim mạch. Nhưng hình thức tập thể dục phù hợp với bạn là gì?

Nên tập gym hay chọn tập yoga đều tốt cho sức khỏe

Gym và Yoga là 2 bộ môn làm cho bạn cảm thấy mơ hồ và hoang mang, vì không biết nên lựa chọn cái nào thì mang lại hiệu quả tốt cho bản thân.

-  Nếu bạn thích sự nhẹ nhàng, và có sự dẽo dai, Bộ môn Yoga là một lựa chọn tốt để thay thế các bài tập cường độ cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các hình thức yoga đều dễ dàng. Nhiều người có thể khá khó khăn, chẳng hạn như yoga sức mạnh.

- Nếu bạn đặt mục tiêu bao gồm tập thể dục thường xuyên trong lối sống của mình để duy trì sức khỏe thì yoga là cách tốt nhất. Yoga đem lại cảm giác tươi mới và tràn đầy năng lượng.

- Nếu muốn giảm cân bạn nên tập Yoga, vì Yoga là hoạt động hỗ trợ tiêu hóa, giúp bạn giảm khả năng thèm ăn.

- Nếu bạn muốn giảm calo nhanh chóng hoặc xây dựng khối lượng cơ bắp, gym là một lựa chọn tốt.

- Gym đem lại cảm giác mệt mỏi nhiều hơn là yoga, nhưng  Gym giúp bạn giảm cân nhanh hơn nhưng phải có kế hoạch chế độ ăn uống.

Tập gym giúp bạn có thân hình đẹp

Bạn có thể xem thêm các lịch tập gym 6 buổi 1 tuần giúp bạn giảm cân tại tây.

Để có được điều tốt nhất của cả hai thế giới, hãy biến cả yoga và gym trở thành một phần trong lối sống của bạn. Thay thế giữa hai cứ sau 3-4 ngày. Quan trọng nhất, vẫn nhất quán trong sự tham gia của bạn và gắn bó với sự lựa chọn thể dục mà bạn cuối cùng thực hiện.

Hãy tham ngay cùng đội ngũ HLV Bodyfit

Bạn còn chờ gì nữa hãy đăng ký tham gia ngay phòng tập gym quận 3 Bodyfit, nếu bạn yêu thích thể hình và mơ ước có được thân hình eo thon và trẻ khỏe đẹp hơn. Phòng tập dành cho Nam và Nữ uy tín và chất lượng tại Tp.HCM.

HÃY THAM GIA ĐỂ TRẢI NGHIỆM NHỮNG DỊCH VỤ TỐT NHẤT TẠI HỆ THỐNG PHÒNG TẬP BODYFIT NHÉ.


Các dịch vụ Gym&Yoga

*** Trung tâm thể dục thể hình Bodyfit cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín và chất lượng tại tphcm ***

Phòng tập gym { Đẳng Cấp} cho Nam và Nữ có huấn luyện viên

***Giới thiệu các phòng tập gym được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại nhất tại tphcm. Hệ thống phòng tập gym {BODYFIT}quận 3, quận 7, quận Tân Bình và Quận Phú Nhuận***